Hỏi:
Trả lời:
Liên
quan đến nội dung tính tiền sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân khi chuyển
mục đích sử dụng đất từ đất vườn, ao, đất nông nghiệp sang đất ở theo quy định
tại điểm c khoản 2 Điều 10 Nghị quyết số 254/2025/QH15 ngày 11/12/2025 của Quốc
hội, ngày 08/06/2026, Bộ Tài chính đã có Công văn số 7713/BTC-QLCS gửi Thuế các
tỉnh, thành phố (tại nơi nhận có Ủy ban nhân dân, Sở Tài chính, Sở Nông nghiệp
và Môi trường các tỉnh, thành phố) để hướng dẫn cụ thể về phạm vi, đối tượng áp
dụng của c khoản 2 Điều 10 Nghị quyết số 254/2025/QH15 và Điều 6 Nghị định số
50/2026/NĐ-CP về việc tính tiền sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân khi
chuyển mục đích sử dụng đất từ đất vườn, ao, đất nông nghiệp sang đất ở. Theo
đó, các trường hợp được áp dụng quy định về mức thu tiền sử dụng đất theo quy
định tại điểm c khoản 2 Điều 10 Nghị quyết số 254/2025/QH15 bao gồm: (i) đất
vườn, ao, đất nông nghiệp trong cùng thửa đất có đất ở được xác định khi công
nhận quyền sử dụng đất; (ii) đất có nguồn gốc là đất vườn, ao gắn liền đất ở
nhưng người sử dụng đất tách ra để chuyển quyền sử dụng đất; (iii) đất có nguồn
gốc là đất vườn, ao gắn liền đất ở do đơn vị đo đạc khi đo vẽ bản đồ địa chính
trước ngày 01 tháng 7 năm 2014 đã tự đo đạc tách thành các thửa riêng.
Trên
đây Bộ Tài chính thông tin về chính sách, chế độ, đề nghị độc giả Nguyễn Quang
Huy căn cứ hồ sơ cụ thể, liên hệ với cơ quan chức năng tại địa phương để được xử lý theo đúng quy
định của pháp luật và chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm được giao. Trường hợp có vướng mắc về việc xác định nguồn gốc
sử dụng đất, đề nghị độc giả thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Môi
trường theo chức năng, nhiệm vụ và trách nhiệm quản lý nhà nước được giao.
