THỨ SÁU 25/7/2025 11:18
Hỏi:
Kính gửi Bộ Tài chính, Tôi có các nội dung vướng mắc, kính đề nghị Bộ Tài chính quan tâm hướng dẫn như sau: 1. Theo Điều 60 Nghị định số 170/2025/NĐ-CP của Chính phủ về tuyển dụng, quản lý và sử dụng công chức có quy định: "Điều 60. Nguồn kinh phí chi trả trợ cấp thôi việc: Nguồn kinh phí chi trả trợ cấp thôi việc được bố trí trong dự toán chi hoạt động thường xuyên được cơ quan có thẩm quyền giao hàng năm." Cho tôi hỏi nguồn kinh phí trên được hiểu như thế nào trong 03 cách hiểu sau: a. Đơn vị tự cân đối từ nguồn kinh phí được giao tự chủ đầu năm (nguồn 13); nếu có kinh phí thì giải quyết chế độ thôi việc cho công chức; không có kinh phí thì không giải quyết chế độ thôi việc cho công chức. b. Đơn vị tự cân đối từ nguồn kinh phí chi thường xuyên theo luật ngân sách (không phải là chi đầu tư phát triển) được giao đầu năm (bao gồm tự chủ - nguồn 13 và không tự chủ - nguồn 12, 15, ....); nếu có kinh phí thì giải quyết chế độ thôi việc cho công chức; không có kinh phí thì không giải quyết chế độ thôi việc cho công chức. c. Đơn vị lập dự toán kinh phí chi trả trợ cấp thôi việc cho công chức của toàn đơn vị phát sinh trong năm; gửi cơ quan tài chính cùng cấp để được tổng hợp trình UBND tỉnh, HĐND tỉnh cấp bổ sung dự toán kinh phí không thực hiện tự chủ cho đơn vị để chi trả cho công chức. 2. Theo điểm c khoản 2 Điều 57 Nghị định số 170/2025/NĐ-CP của Chính phủ có quy định: "c) Lý do không giải quyết thôi việc đối với công chức: - Công chức đang trong thời gian xem xét xử lý kỷ luật hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự; - Công chức chưa phục vụ đủ thời gian theo cam kết với cơ quan, tổ chức tuyển dụng; - Công chức chưa hoàn thành việc thanh toán các khoản tiền, tài sản thuộc trách nhiệm của cá nhân đối với cơ quan, tổ chức; - Do yêu cầu công tác của cơ quan, tổ chức hoặc chưa bố trí được người thay thế. - Các lý do khác theo quy định của pháp luật, quy định của cấp có thẩm quyền." Như vậy, việc cơ quan lấy lý do không có kinh phí để chi trả trợ cấp thôi việc nên không giải quyết thôi việc đối với công chức là có đúng quy định hay không? 3. Trường hợp đơn vị không đủ kinh phí để chi trả trợ cấp thôi việc cho công chức trong năm thì có được quyền giải quyết thôi việc đối với công chức tự nguyện xin thôi việc trong năm trước; sau đó lập dự toán để được cấp ngân sách các năm sau để chi trả chế độ cho công chức sau được không. 4. Nếu công chức đã tự nguyện xin thôi việc vì các lý do không thể tiếp tục công việc như bình thường; nhưng cơ quan lại vì lý do không có kinh phí nên không giải quyết thôi việc đối với công chức, buộc công chức phải tiếp tục làm việc thì có vi phạm quyền và lợi ích hợp pháp của công chức hay không? Nếu công chức vì nhiều lý do không thể tiếp tục công việc nhưng lại bị buộc tiếp tục làm việc, dẫn đến sai sót trong quá trình thực hiện công việc thì các sai sót này thuộc về trách nhiệm của ai? Kính mong Bộ Tài chính sớm quan tâm hướng dẫn.
03/11/2025
Trả lời:

a) Về nguồn kinh phí chi trả trợ cấp thôi việc:

- Tại Điều 60 Nghị định số 170/2025/NĐ-CP ngày 30/6/2025 của Chính phủ về tuyển dụng, sử dụng, quản lý công chức quy định: “Nguồn kinh phí chi trả trợ cấp thôi việc được bố trí trong dự toán chi hoạt động thường xuyên được cơ quan có thẩm quyển giao hàng năm”.

- Theo quy định tại Thông tư liên tịch số 71/2014/TTLT-BTC-BNV ngày 30/5/2014 của Bộ Tài chính, Bộ Nội vụ quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan Nhà nước:

+ Khoản 1 Điều 3 quy định: Kinh phí quản lý hành chính giao cho cơ quan thực hiện chế độ tự chủ từ các nguồn sau: Ngân sách nhà nước cấp; các khoản phí, lệ phí được để lại theo chế độ quy định; các khoản thu hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.

+ Khoản 5 Điều 3 quy định: Kinh phí giao thực hiện chế độ tự chủ có các khoản chi có tính chất thường xuyên khác.

+ Khoản 8 Điều 4 quy định về kinh phí giao nhưng không thực hiện chế độ tự chủ, trong đó có kinh phí thực hiện các nội dung không thường xuyên khác.

Do đó, căn cứ các quy định nêu trên, kinh phí chi trả trợ cấp thôi việc theo Nghị định số 170/2025/NĐ-CP được chỉ từ nguồn kinh phí hoạt động thường xuyên đã được cơ quan có thẩm quyền giao hằng năm (Kinh phí giao thực hiện chể độ tự chủ: Ngân sách nhà nước cấp; phí, lệ phí được để lại (nếu có) và các khoản thu hợp pháp khác) và được hạch toán vào chi phí hoạt động thường xuyên của cơ quan.

Trường hợp nguồn kinh phí chi thường xuyên của cơ quan nhà nước không đủ để chi trả trợ cấp thôi việc theo Nghị định số 170/2025/NĐ-CP thì cơ quan có 2 văn bản gửi cơ quan tài chính cùng cấp trình cấp có thẩm quyền xem xét bổ sung dự toán hoặc bố trí dự toán năm sau để thực hiện theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.

b) Về chế độ, chính sách đối với công chức tự nguyện xin thôi việc:

Nghị định số 170/2025/NĐ-CP do Bộ Nội vụ chủ trì trình Chính phủ ban hành; vì vậy, đề nghị độc giả gửi câu hỏi tới Bộ Nội vụ để được trả lời./.

Gửi phản hồi: