
03/09/2025

Trả lời Công văn số 4960/STC-TCHCSN ngày 01/8/2025 của Sở Tài chính
tỉnh Quảng Ninh đề nghị hướng dẫn, giải đáp vướng mắc liên quan đến xây dựng
phương án tự chủ tài chính giai đoạn 2026 - 2030, Bộ Tài chính có ý kiến như sau:
I. Về việc xây dựng phương án, phân loại và giao tự chủ cho các đơn vị
sự nghiệp công lập
1. Tại Điều 9 Thông tư số 56/2022/TT-BTC ngày 16/9/2022 của Bộ Tài
chính đã quy định “Đối với đơn vị sự nghiệp công trực thuộc Ủy ban nhân dân cấp
tỉnh/Ủy ban nhân dân cấp huyện, đơn vị xây dựng phương án tự chủ tài chính và
đề xuất phân loại mức độ tự chủ tài chính gửi cơ quan tài chính cùng cấp theo Phụ
lục số 2 ban hành kèm theo Thông tư này.
…
- Đối với đơn vị sự nghiệp công trực thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh/Ủy
ban nhân dân cấp huyện, cơ quan tài chính cùng cấp căn cứ phương án tự chủ tài
chính của đơn vị báo cáo, xem xét, thẩm tra dự toán thu, chi thường xuyên giao tự
chủ năm đầu thời kỳ ổn định của đơn vị; trong đó xác định kinh phí chi thường
xuyên giao tự chủ từ nguồn ngân sách nhà nước và từ nguồn thu phí được để lại
chi (nếu có) năm đầu thời kỳ ổn định giao tự chủ; dự kiến phân loại đơn vị theo
mức độ tự chủ tài chính của đơn vị theo quy định; trình Ủy ban nhân dân cấp
tỉnh/Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định giao quyền tự chủ cho các đơn vị”.
- Tại khoản 17 Điều 4 Thông tư số 57/2025/TT-BTC ngày 25/6/2025 của Bộ
Tài chính quy định nhiệm vụ, quyền hạn trong lĩnh vực Tài chính - Kế hoạch của
cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã: “Tham mưu cho Ủy ban nhân
dân cấp xã việc thực hiện cơ chế tự chủ về tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập
và chế độ tự chủ tự chịu trách nhiệm về kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ
quan hành chính nhà nước thuộc phạm vi quản lý theo quy định của pháp luật”
Căn cứ các quy định nêu trên, đối với đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc
UBND cấp tỉnh, đơn vị xây dựng phương án tự chủ tài chính và đề xuất phân loại
mức độ tự chủ tài chính gửi Sở Tài chính xem xét, thẩm tra dự toán thu, chi thường
xuyên giao tự chủ năm đầu thời kỳ ổn định của đơn vị trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh
quyết định giao quyền tự chủ cho các đơn vị. Đối với đơn vị sự nghiệp công lập trực
thuộc UBND cấp xã, đơn vị xây dựng phương án tự chủ tài chính và đề xuất phân loại
2
mức độ tự chủ tài chính gửi cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã quản
lý về lĩnh vực Tài chính - Kế hoạch xem xét, thẩm tra dự toán thu, chi thường xuyên
giao tự chủ năm đầu thời kỳ ổn định của đơn vị trình Ủy ban nhân dân cấp xã quyết
định giao quyền tự chủ cho các đơn vị
2. Theo quy định tại Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của
Chính phủ; Nghị định số 111/2025/NĐ-CP ngày 22/5/2025 của Chính phủ và
Thông tư số 56/2022/TT-BTC ngày 16/9/2025 của Bộ Tài chính thì các đơn vị sự
nghiệp công lập có trách nhiệm xây dựng phương án tự chủ tài chính trong giai
đoạn ổn định 05 năm. Trong thời kỳ ổn định tự chủ tài chính, trường hợp đơn vị có
thay đổi về chức năng, nhiệm vụ hoặc có biến động lớn về tình hình kinh tế xã hội,
thay đổi chính sách, chế độ hoặc do nguyên nhân bất khả kháng như thiên tai, dịch
bệnh dẫn đến biến động lớn về nguồn thu hoặc nhiệm vụ chi, từ đó làm thay đổi
mức độ tự chủ tài chính thì đơn vị có trách nhiệm xây dựng phương án tự chủ về
tài chính để trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt lại phương án tự chủ tài
chính cho thời gian còn lại của thời kỳ ổn định.
Do vậy, các đơn vị sự nghiệp công lập trong đó có đơn vị nhóm 1, nhóm 2
đã được cấp có thẩm quyền giao quyền tự chủ tài chính giai đoạn 2022-2025 hoặc
giai đoạn 2023-2025 phải xây dựng phương án tự chủ tài chính giai đoạn 2026-
2030. Trình tự xem xét phân loại và giao quyền tự chủ tài chính cho đơn vị sự
nghiệp công lập thực hiện theo quy định tại Điều 9 Thông tư số 56/2022/TT-BTC.
Đối với trường hợp ĐVSNCL hợp nhất, sáp nhập và sắp xếp lại tổ chức bộ
máy được thực hiện theo quy định tại khoản 4 Điều 1 Thông tư số 34/2025/TTBTC ngày 11/6/2025 của Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung một số Điều của Thông tư
số 07/2025/TT-BTC ngày 24/01/2025 của Bộ Tài chính. Theo đó, trường hợp đơn
vị sự nghiệp công lập hợp nhất, sáp nhập thì đề nghị đơn vị mới sau khi hợp nhất,
sáp nhập xây dựng phương án tự chủ về tài chính để trình cấp có thẩm quyền xem
xét, phê duyệt lại phương án tự chủ tài chính theo quy định của pháp luật về cơ chế
tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập. Trường hợp, sau khi sắp xếp tổ
chức bộ máy, đơn vị sự nghiệp công lập thay đổi cơ quan quản lý cấp trên nhưng
không thay đổi tên gọi và chức năng nhiệm vụ thì tiếp tục thực hiện theo phương
án tự chủ đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt cho đến hết giai đoạn tự chủ tài
chính theo quy định của pháp luật về cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp
công lập.
3. Điểm b khoản 2 Điều 9 Thông tư số 56/2022/TT-BTC quy định: Sau khi
có ý kiến của cơ quan tài chính cùng cấp, cơ quan quản lý cấp trên trình Ủy ban
nhân dân các cấp (hoặc cơ quan được phân cấp) quyết định giao quyền tự chủ cho
các đơn vị trực thuộc (đối với các đơn vị thuộc tổ chức chính trị thì cơ quan quản
lý cấp trên hoặc cơ quan được ủy quyền quyết định giao quyền tự chủ cho các đơn
vị theo thẩm quyền), trong đó: xác định phân loại đơn vị; mức kinh phí ngân sách
nhà nước hỗ trợ chi thường xuyên giao tự chủ cho các đơn vị (nhóm 3 và nhóm 4)
năm đầu thời kỳ ổn định giao tự chủ; kinh phí đặt hàng; nguồn thu phí được để lại
chi (nếu có) theo mẫu tại Phụ lục số 4 ban hành kèm theo Thông tư này
3
Do vậy, đối với các ĐVSNCL thuộc Tỉnh ủy quản lý (các đơn vị thuộc tổ
chức chính trị) thì cơ quan quản lý cấp trên hoặc cơ quan được ủy quyền lấy ý kiến
cơ quan tài chính cùng cấp trước khi quyết định giao quyền tự chủ cho các đơn vị
theo thẩm quyền.
Đối với các đơn vị sự nghiệp trực thuộc các Chi cục thuộc Sở: Cơ quan quản
lý cấp trên lấy ý kiến cơ quan tài chính cùng cấp, trình UBND cấp tỉnh (hoặc cơ
quan được phân cấp) quyết định giao quyền tự chủ cho các đơn vị trực thuộc.
II. Về ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng NSNN
Tại điểm b khoản 2 Điều 1 Nghị định số 111/2025/NĐ-CP quy định “Ngoài
các danh mục dịch vụ sự nghiệp công ban hành theo quy định tại khoản 2 Điều 4
Nghị định này; cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh báo cáo Ủy
ban nhân dân cấp tỉnh sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành danh mục dịch vụ sự
nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước theo phân cấp thuộc phạm vi quản lý
của địa phương”.
Trong trường hợp các danh mục dịch vụ sự nghiệp công đã được Hội đồng
nhân dân tỉnh ban hành nhưng cần sửa đổi, bổ sung thì cơ quan chuyên môn thuộc
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh báo cáo Ủy ban nhân dân cấp tỉnh sửa đổi, bổ sung hoặc
ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước theo phân
cấp thuộc phạm vi quản lý của địa phương.
III. Về phê duyệt, giao dự toán nguồn thu phí để lại và thu, chi dịch vụ
sự nghiệp công đối với đơn vị sự nghiệp công lập
1. Đối với nguồn thu phí được để lại
- Theo quy định tại khoản 1 Điều 12 Luật Phí và lệ phí: “…Phí thu từ các
hoạt động dịch vụ do đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện được để lại một phần
hoặc toàn bộ số tiền phí thu được để trang trải chi phí hoạt động cung cấp dịch vụ,
thu phí trên cơ sở dự toán được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, phần
còn lại nộp ngân sách nhà nước.”
- Theo khoản 4 Điều 5 Nghị định số 120/2016/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung
tại khoản 4 Điều 1 Nghị định số 82/2023/NĐ-CP: “Số tiền phí để lại cho tổ chức
thu phí chi cho các nội dung tại khoản 2 Điều này: Đối với cơ quan nhà nước thực
hiện theo quy định tại Nghị định số 130/2005/NĐ-CP, Nghị định số 117/2013/NĐCP, các Nghị định của Chính phủ quy định về quản lý, sử dụng ngân sách nhà
nước đối với lĩnh vực quốc phòng, an ninh, đối ngoại; đối với đơn vị sự nghiệp
công lập thực hiện theo quy định tại Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21 tháng 6
năm 2021 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp
công lập”
- Theo quy định điểm a khoản 4 Điều 13 Thông tư số 56/2022/TT-BTC: Cơ
quan quản lý cấp trên phân bổ và giao dự toán cho các đơn vị trực thuộc theo quy
định pháp luật phí và lệ phí và ngân sách nhà nước, trong đó kinh phí thường
xuyên giao tự chủ năm đầu thời kỳ ổn định phân bổ bằng mức kinh phí xác định
theo phương án tự chủ được cấp có thẩm quyền phê duyệt;
4
Do đó, hằng năm cơ quan quản lý cấp trên phân bổ và giao dự toán thu, chi
từ nguồn thu phí để lại cho các đơn vị dự toán cấp dưới theo quy định tại khoản 1
Điều 12 Luật Phí và lệ phí, pháp luật về ngân sách nhà nước và điểm a khoản 4
Điều 13 Thông tư số 56/2022/TT-BTC của Bộ Tài chính. Thẩm quyền phê duyệt
dự toán nguồn phí được để lại thực hiện theo quy định của pháp luật về ngân sách
nhà nước, Nghị định số 130/2005/NĐ-CP, Nghị định số 117/2013/NĐ-CP, Nghị
định số 60/2021/NĐ-CP.
2.Đối với dự toán thu, chi cung cấp dịch vụ sự nghiệp công không sử dụng
ngân sách nhà nước và các hoạt động dịch vụ khác:
Theo quy định tại khoản 6 Điều 13 Thông tư số 56/2025/TT-BTC, cơ quan
quản lý cấp trên không giao dự toán thu, chi cho các đơn vị sự nghiệp công. Thủ
trưởng đơn vị sự nghiệp công quyết định dự toán thu, chi trên cơ sở kế hoạch, chế
độ, tiêu chuẩn, định mức chi tiêu do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định và
quy chế chi tiêu nội bộ của đơn vị
Trên đây là ý kiến của Bộ Tài chính để Sở Tài chính tỉnh Quảng Ninh được
biết và hướng dẫn các đơn vị thực hiện./.
Gửi phản hồi:
lĩnh vực hỏi đáp cstc
-
Tài chính tổng hợp
Kế hoạch - Tài chính
Thuế
Hải quan
Kế toán và kiểm toán
Tài chính kinh tế ngành
Ngân sách nhà nước
Quản lý công sản
Kho bạc
Quản lý nợ và Kinh tế đối ngoại
Quản lý giá
Quản lý, giám sát bảo hiểm
Chế độ kế toán
Chứng khoán
Doanh nghiệp nhà nước
Chính sách thuế
Pháp chế
Tổ chức, cán bộ
Dự trữ
Đấu thầu
Phát triển doanh nghiệp nhà nước
Phát triển doanh nghiệp tư nhân và kinh tế tập thể
Thống kê
Bảo hiểm xã hội
Đầu tư nước ngoài
Quản lý quy hoạch
Kinh tế địa phương và lãnh thổ
Giám sát và Thẩm định đầu tư
Phát triển hạ tầng