THỨ SÁU 25/7/2025 11:18
Hỏi:
Doanh nghiệp chúng tôi hoạt động trong lĩnh vực giáo dục trẻ đặc biệt, cụ thể là trực tiếp giáo dục/can thiệp cho trẻ tự kỷ, trẻ chậm nói, trẻ chậm phát triển trí tuệ, trẻ Down và các trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt. Doanh nghiệp thu học phí và trực tiếp tổ chức các hoạt động giáo dục, rèn luyện kỹ năng, hỗ trợ phát triển nhận thức, ngôn ngữ và hành vi cho trẻ. Tại khoản 13 Điều 4 Thông tư 219/2013/TT-BTC quy định hoạt động “dạy học, dạy nghề theo quy định của pháp luật” thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT. Ngoài ra, chúng tôi được biết Công văn số 751/CTHGI-TTHT ngày 14/7/2023 của Cục Thuế tỉnh Hà Giang trả lời trường hợp doanh nghiệp dự kiến hoạt động giáo dục trẻ đặc biệt (trẻ tự kỷ, chậm nói, chậm phát triển trí tuệ, Down…) và xác định hoạt động thuộc các ngành nghề nêu trên thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT. Do đó, kính đề nghị quý cơ quan hướng dẫn cụ thể: 1. Hoạt động trực tiếp giáo dục/can thiệp cho trẻ tự kỷ, trẻ chậm nói, trẻ chậm phát triển trí tuệ, trẻ Down và trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt có được xác định là hoạt động “dạy học” thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT hay không? 2. Để áp dụng chính sách không chịu thuế GTGT đối với khoản thu học phí từ hoạt động trên, doanh nghiệp có bắt buộc phải có giấy phép, giấy chứng nhận hoặc quyết định cho phép hoạt động giáo dục do cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục cấp hay không? 3. Trường hợp doanh nghiệp có đăng ký ngành nghề kinh doanh liên quan đến giáo dục và thực tế trực tiếp tổ chức hoạt động giáo dục/can thiệp trẻ tự kỷ nhưng không có giấy phép/giấy chứng nhận hoạt động giáo dục chuyên ngành thì doanh thu học phí có thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT hay không? 4. Đề nghị quý cơ quan cho biết căn cứ pháp lý cụ thể quy định về yêu cầu giấy phép/giấy chứng nhận hoạt động giáo dục (nếu có) để xác định doanh thu nêu trên thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT. Kính mong quý cơ quan hướng dẫn cụ thể để doanh nghiệp thực hiện đúng quy định pháp luật về thuế GTGT.
07/10/2026
Trả lời:

Tại khoản 13 Điều 5 Luật Thuế GTGT số 48/2024/QH15 quy định đối tượng không chịu thuế bao gồm: “Hoạt động dạy học, dạy nghề theo quy định của pháp luật về giáo dục, giáo dục nghề nghiệp.”

Tại khoản 3 Điều 9 Luật Thuế GTGT số 48/2024/QH15 quy định: “Mức thuế suất 10% áp dụng đối với hàng hóa, dịch vụ không quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này, bao gồm cả dịch vụ được các nhà cung cấp nước ngoài không có cơ sở thường trú tại Việt Nam cung cấp cho tổ chức, cá nhân tại Việt Nam qua kênh thương mại điện tử và các nền tảng số.”

Căn cứ quy định nêu trên, trường hợp hoạt động của doanh nghiệp được xác định là hoạt động dạy học, dạy nghề theo quy định của pháp luật về giáo dục, giáo dục nghề nghiệp thì thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT. Trường hợp hoạt động của doanh nghiệp không phải là hoạt động dạy học, dạy nghề theo quy định của pháp luật về giáo dục, giáo dục nghề nghiệp thì thuộc đối tượng chịu thuế GTGT 10%.

Đề nghị liên hệ với Bộ Giáo dục đào tạo về việc xác định hoạt động dạy học, dạy nghề theo quy định của pháp luật về giáo dục, giáo dục nghề nghiệp.

Gửi phản hồi: