Hỏi: Xin hướng dẫn xử lý sai sót về "Đơn vị tính" trên hóa đơn GTGT theo Thông tư 91/2026/TT-BTC. Công ty chúng tôi có nhận được 01 hóa đơn giá trị gia tăng điện tử đầu vào từ nhà cung cấp, Hóa đơn này bị sai chỉ tiêu "Đơn vị tính" của hàng hóa (Cụ thể: Đơn vị tính đúng phải là "Mét" nhưng nhà cung cấp ghi nhầm thành "Cái"). Toàn bộ các chỉ tiêu khác bao gồm: Mã số thuế, tên người mua, người bán, số lượng, đơn giá, thành tiền và tiền thuế GTGT đều chính xác và không thay đổi. Hiện nay, giữa Công ty chúng tôi (bên mua) và nhà cung cấp (bên bán) đang có sự chưa thống nhất về phương án áp dụng xử lý sai sót theo quy định tại Thông tư 91/2026/TT-BTC (có hiệu lực từ ngày 01/07/2026), cụ thể:
• Ý kiến của nhà cung cấp: Nhà cung cấp cho rằng lỗi sai "Đơn vị tính" là lỗi thuộc Khoản 1 Điều 10 Thông tư 91/2026/TT-BTC, do đó căn cứ theo các hướng dẫn hiện hành, họ chỉ cần lập Mẫu số 04/SS-HĐĐT gửi lên Cơ quan thuế để giải trình và gửi thông báo sai sót cho công ty chúng tôi, mà không cần phải lập hóa đơn điều chỉnh hoặc hóa đơn thay thế.
• Quan điểm của Công ty chúng tôi: Qua nghiên cứu hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, Công ty chúng tôi nhận thấy:
o Tại Khoản 1 Điều 10 Thông tư 91/2026/TT-BTC, trường hợp chỉ gửi Mẫu 04/SS-HĐĐT và không phải lập lại hóa đơn chỉ áp dụng duy nhất đối với lỗi sai sót về Tên, địa chỉ của người mua nhưng không sai mã số thuế và các nội dung khác.
o Tại Khoản 2 Điều 10 Thông tư 91/2026/TT-BTC, đối với các sai sót về mã số thuế, số tiền, thuế suất, tiền thuế hoặc sai sót về quy cách, chất lượng hàng hóa (trong đó đơn vị tính là chỉ tiêu định danh quy cách hàng hóa cấu thành nội dung hóa đơn) thì người bán phải lựa chọn lập Hóa đơn điện tử điều chỉnh hoặc Hóa đơn điện tử thay thế.
Do hai bên chưa đạt được sự đồng thuận và để đảm bảo tính tuân thủ pháp luật tuyệt đối, tránh rủi ro bị loại chi phí được trừ và thuế GTGT đầu vào khi cơ quan thuế thực hiện thanh tra, kiểm tra tại doanh nghiệp chúng tôi sau này.
Kính mong Bộ Tài chính có ý kiến hướng dẫn!
1. Đối với hóa đơn GTGT điện tử chỉ sai sót chỉ tiêu "Đơn vị tính" từ ngày 01/07/2026, người bán chỉ lập Mẫu 04/SS-HĐĐT giải trình hay bắt buộc phải lập hóa đơn điện tử điều chỉnh/thay thế theo Khoản 2 Điều 10 Thông tư 91/2026/TT-BTC?
2. Trường hợp nhà cung cấp chỉ lập Mẫu 04/SS-HĐĐT mà không xuất hóa đơn điều chỉnh/thay thế, thì hóa đơn gốc bị sai đơn vị tính nêu trên của Công ty chúng tôi có đủ điều kiện để hạch toán chi phí hợp lý khi tính thuế TNDN và khấu trừ thuế GTGT đầu vào hay không?
Trân trọng cảm ơn!
06/10/2026