Hỏi:
Trả lời:
Bộ Tài chính trả lời độc giả như sau:
Về hướng dẫn thực hiện công tác kế toán khi sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy và thực hiện mô hình chính quyền địa phương 02 cấp, Bộ Tài chính đã có các văn bản hướng dẫn cụ thể gửi các bộ, ngành, địa phương như Công văn số 1010/BTC-QLKT ngày 23/01/2025 hướng dẫn công tác kế toán khi tổ chức thực hiện sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy, Công văn số 6196/BTC-QLKT ngày 09/05/2025 sửa đổi, bổ sung Công văn số 1010/BTC-QLKT, Công văn số 9443/BTC-QLKT ngày 27/6/2025 hướng dẫn công tác kế toán khi tổ chức thực hiện sắp xếp theo mô hình chính quyền địa phương 02 cấp,... Các văn bản nêu trên đã hướng dẫn cụ thể công việc kế toán, lập báo cáo tài chính và báo cáo quyết toán kinh phí hoạt động, hồ sơ bàn giao số liệu kế toán tại đơn vị kế toán kết thúc hoạt động và tại đơn vị kế toán nhận bàn giao, áp dụng cho các trường hợp khác nhau, như hợp nhất đơn vị kế toán, sáp nhập đơn vị kế toán,...
Theo đó đối với trường hợp câu hỏi của độc giả, trên cơ sở phương án sắp xếp cụ thể đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, đơn vị thực hiện lập báo cáo tài chính và báo cáo quyết toán phù hợp với các văn bản hướng dẫn và quy định pháp luật hiện hành.
Đề nghị độc giả nghiên cứu thực hiện.