THỨ SÁU 25/7/2025 11:18
Hỏi:
Bộ Tài chính trả lời kiến nghị, đề xuất của Sở Tư pháp tỉnh Lai Châu về quy định tại Nghị định số 111/2025/NĐ-CP ngày 22/5/2025 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ về cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập
03/09/2025
Trả lời:
Thực hiện Thông báo số 08-TB/BCĐTW ngày 08/8/2025 của Ban Chỉ đạo Trung ương về hoàn thiện thể chế, pháp luật và Kết luận của Đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về hoàn thiện thể chế pháp luật tại Phiên họp chuyên đề của Ban Chỉ đạo; liên quan đến kiến nghị, đề xuất của Sở Tư pháp tỉnh Lai Châu về quy định tại Nghị định số 111/2025/NĐ-CP ngày 22/5/2025 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ về cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập; Bộ Tài chính có ý kiến như sau: 1. Về việc ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước Tại điểm a khoản 2 Điều 26 Nghị định số 32/2019/NĐ-CP ngày 10/4/2019 của Chính phủ quy định giao nhiệm vụ, đặt hàng hoặc đấu thầu cung cấp sản phẩm, dịch vụ công sử dụng ngân sách nhà nước từ nguồn kinh phí chi thường xuyên quy định trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh: “Ban hành, sửa đổi, bổ sung danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước”. Tại Nghị định số 111/2025/NĐ-CP ngày 22/5/2025 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ về cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập đã quy định: “b) Ngoài các danh mục dịch vụ sự nghiệp công ban hành theo quy định tại khoản 2 Điều 4 Nghị định này; cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh báo cáo Ủy ban nhân dân cấp tỉnh sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước theo phân cấp thuộc phạm vi quản lý của địa phương và phù hợp với khả năng ngân sách của địa phương trong phạm vi dự toán được Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua, gửi Bộ Tài chính và các bộ quản lý ngành, lĩnh vực để giám sát trong quá trình thực hiện”. Như vậy, Nghị định số 32/2019/NĐ-CP và Nghị định số 111/2025/NĐCP đều quy định Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm ban hành, sửa đổi, bổ sung danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước. Do đó, không có sự mâu thuẫn giữa thẩm quyền quyết định ban hành 2 danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước giữa Nghị định số 111/2025/NĐ-CP và Nghị định số 32/2019/NĐ-CP như phản ánh của địa phương. Trong trường hợp các danh mục dịch vụ sự nghiệp công đã được Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành nhưng cần sửa đổi, bổ sung thì cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh báo cáo Ủy ban nhân dân cấp tỉnh sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước theo phân cấp thuộc phạm vi quản lý của địa phương. 2. Về việc ban hành định mức kinh tế – kỹ thuật của địa phương Việc ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật (KTKT) mỗi ngành, nghề, lĩnh vực thực hiện thống nhất trên toàn quốc; đồng thời đòi hỏi nhiều thời gian và kinh phí thực hiện. Do đó, để đảm bảo hiệu quả trong tổ chức thực hiện và tiết kiệm chi ngân sách nhà nước, ngày 22/5/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 111/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 60/2021/NĐ-CP; trong đó quy định các địa phương được áp dụng định mức KTKT của các bộ, cơ quan trung ương đã ban hành để thực hiện ở địa phương. Đối với các định mức KTKT dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước đã được các địa phương ban hành thì đề nghị tiếp tục thực hiện theo định mức KTKT địa phương đã ban hành. Trên đây là ý kiến của Bộ Tài chính để Sở Tư pháp tỉnh Lai Châu được biết./
Gửi phản hồi: