Nội dung thư độc giả hỏi liên quan đến quy định của Thông tư số 107/2017/TT-BTC ngày 10/10/2017 của Bộ Tài chính
hướng dẫn Chế độ kế toán hành chính, sự nghiệp trong trường hợp xử lý
thâm hụt của đơn vị. Về vấn đề này Cục Quản lý, giám sát kế toán, kiểm toán - Bộ Tài chính có ý kiến như sau:
1. Đối với các nghiệp vụ cụ thể phát sinh, ngoài các bút toán quy định
cụ thể tại Thông tư số 107/2017/TT-BTC, đơn vị cần căn cứ nguyên tắc kế toán,
kết cấu tài khoản tại Thông tư 107/2017/TT-BTC để xác định bút toán hạch toán
phù hợp với cơ chế tài chính và hoạt động của đơn vị.
2. Theo nội dung câu hỏi, đơn vị của độc giả
là đơn vị sự nghiệp công lập tự đảm bảo một phần chi thường xuyên, áp dụng cơ
chế tài chính theo Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ,
thuộc đối tượng áp dụng chế độ kế toán hành chính, sự nghiệp theo Thông tư số
107/2017/TT-BTC.
Về việc xử lý thâm hụt, trích lập, sử dụng
các quỹ, đơn vị phải căn
cứ theo quy định của Nghị định số 60/2021/NĐ-CP, Thông tư số 56/2022/TT-BTC và hướng dẫn có liên quan.
3. Phụ lục số 02 kèm theo Thông tư số 107/2017/TT-BTC đã hướng dẫn rõ
nguyên tắc và kết cấu các tài khoản kế toán (Tài khoản 421, 431,...) để xác
định bút toán hạch toán trong các trường hợp xử lý thâm hụt và trường hợp sử
dụng quỹ theo cơ chế tài chính.
Đề nghị độc giả nghiên cứu, thực
hiện./.