THỨ SÁU 25/7/2025 11:18
Hỏi:
Kg Bộ Tài Chính, Tổng Cục Thuế. Hiện nay Doanh nghiệp chúng tôi đang rất băn khoăn về việc Cơ quan thuế địa phương hướng dẫn vấn đề kê khai thuế không dùng tiền mặt cụ thể: Đối với hàng hóa, dịch vụ mua trả chậm, trả góp có giá trị hàng hóa, dịch vụ mua từ 05 triệu đồng trở lên, cơ sở kinh doanh căn cứ vào hợp đồng mua hàng hóa, dịch vụ bằng văn bản, hóa đơn giá trị gia tăng và chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt của hàng hóa, dịch vụ mua trả chậm, trả góp để khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào. Trường hợp chưa có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt do chưa đến thời điểm thanh toán theo hợp đồng, phụ lục hợp đồng thì cơ sở kinh doanh vẫn được khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào. Trường hợp đến thời điểm thanh toán theo hợp đồng, phụ lục hợp đồng, cơ sở kinh doanh không có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt thì cơ sở kinh doanh phải kê khai, điều chỉnh giảm số thuế giá trị gia tăng đầu vào được khấu trừ đối với phần giá trị hàng hóa, dịch vụ không có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt vào kỳ tính thuế phát sinh nghĩa vụ thanh toán theo hợp đồng, phụ lục hợp đồng.” * Vậy trường hợp sau thời hạn hợp đồng chúng tôi có chứng từ đầy đủ thì có được khấu trừ không? Có thì thời hạn là bao nhiêu ngày sau khi quá hạn. Nếu không được khấu trừ thì không hợp lý với 1 số trường hợp sau: Ví dụ hợp đồng điện nước, chúng tôi chỉ quá hạn có mấy ngày, khách hàng họ cũng không kiến nghị gì mà lại không được khấu trừ thì oan uổng quá. Có thể vào ngày cuối tuần, hoặc mất điện, hoặc có lý do khác. Theo CV Hướng dẫn của Thuế Ninh Bình và thuế Vĩnh Long thì chúng tôi phải bỏ không được kê khao. Vấn đề này đề nghị quý bộ nghiên cứu lại cho phù hợp với thực tiễn hoạt động của doanh nghiệp.
03/11/2025
Trả lời:






Gửi phản hồi: