THỨ SÁU 25/7/2025 11:18
Hỏi:
Kính gửi: BỘ TÀI CHÍNH – CỤC QUẢN LÝ GIÁM SÁT BẢO HIỂM Tôi có khiếu nại liên quan đến việc giải quyết quyền lợi bảo hiểm giữa tôi và CÔNG TY TNHH BẢO HIỂM NHÂN THỌ FWD VIỆT NAM Nội dung khiếu nại: Tôi là người được bảo hiểm theo Hợp đồng bảo hiểm số 30911677 ngày 29/03/2019 với Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ FWD Việt Nam. Sau thời điểm Hợp đồng bảo hiểm có hiệu lực, Tôi được phát hiện ung thư tuyến giáp dạng nhú thể không biệt hóa, đã phẫu thuật tại Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Sài Gòn và điều trị trại Bệnh viện Quân y 175. Để thực hiện quyền lợi của mình theo Hợp đồng bảo hiểm và Quy tắc và điều khoản bảo hiểm liên kết chung đóng phí linh hoạt được phê chuẩn theo Công văn số 15799/BTC-QLBH, ngày 22/11/2017 của Bộ tài chính kèm theo Hợp đồng bảo hiểm trên, Tôi đã tiến hành giám định y khoa theo giới thiệu của Bảo hiểm FWD tại Hội đồng Giám định y khoa thành phố thuộc Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh. Theo đó, tại Biên bản giám định số 0035-25/GDDYK1-YC ngày 24/4/2025, Hội đồng giám định kết luận Tôi mắc“Ung thư tuyến giáp đã phẫu thuật. Kết quả giải phẫu bệnh: Carcinoma tuyến giáp dạng nhú, di căn hạch cổ và tuyến mang tai phải. Tỉ lệ tổn thương cơ thể là: 81%”. Tỷ lệ tổn thương cơ thể như trên thỏa điều kiện để nhận quyền lợi Thương tật toàn bộ và vĩnh viễn theo quy tắc và điều khoản của hợp đồng bảo hiểm. Tuy nhiên phía công ty đã phản hồi bằng email mà không có văn bản chính thức, trả lời rằng họ tạm dừng giải quyết quyền lợi bảo hiểm với lý do đang có sự không thống nhất giữa các văn bản pháp luật nhưng không đưa ra được dẫn chứng cụ thể cũng như cơ sở pháp lý cho lý do này. Kính thưa Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm, việc FWD Việt Nam cố tình mập mờ trong việc giải thích điều khoản bảo hiểm và chủ quan kết luận có sai sót trong quy định pháp luật nhằm trì hoãn giải quyết hồ sơ yêu cầu chi trả quyền lợi đang không chỉ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của tôi - hiện tại vẫn đang trong quá trình theo dõi và điều trị mà còn ảnh hưởng đến tính nghiêm minh, minh bạch của quy định pháp luật. "Theo Điều 31 Luật KDBH 2022, FWD phải chi trả trong 30 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ. - Ngày nộp hồ sơ: 28/04/2025 - Hạn chi trả: 28/05/2025 - Đến nay (21/08/2025): Đã quá hạn 85 ngày FWD đã vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ chi trả đúng hạn." "FWD tự ý 'tạm dừng' giải quyết mà không có căn cứ pháp lý. Luật chỉ quy định 2 trường hợp: chi trả hoặc từ chối (kèm lý do). Không có quy định nào cho phép 'tạm dừng' vô thời hạn. Đây là hành vi lách luật, gây thiệt hại nghiêm trọng cho người được bảo hiểm." "Việc FWD chậm chi trả đã gây thiệt hại cho tôi: - Ảnh hưởng việc điều trị ung thư - Gánh nặng tài chính cho gia đình - Căng thẳng tâm lý trong lúc đang điều trị bệnh hiểm nghèo" Vậy nên, nay gởi khiếu nại này đề nghị Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm yêu cầu Công ty TNHH Bảo Hiểm Nhân Thọ FWD Việt Nam thực hiện các việc sau: 1. Đề nghị FWD Việt Nam chi trả quyền lợi bảo hiểm cho Tôi theo quy định tại mục 3.1.1 và 3.1.2 Khoản 3.1 Điều 3 và điểm b Khoản 10.23 Điều 10 của Quy tắc và điều khoản bảo hiểm liên kết chung đóng phí linh hoạt được phê chuẩn theo Công văn số 15799/BTC-QLBH, ngày 22/11/2017 của Bộ tài chính và Hợp đồng bảo hiểm số 30911677 ngày 29/03/2019. 2. Đề nghị FWD Việt Nam phải thanh toán cho Tôi khoản tiền chậm trả tính từ ngày 28/4/2025 theo quy định tại Điều 31 Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022 và Điều 5.3 của Quy tắc và điều khoản bảo hiểm liên kết chung đóng phí linh hoạt. 3.Đề nghị Cục xem xét xử phạt vi phạm hành chính đối với FWD về hành vi: - Vi phạm nghĩa vụ chi trả quyền lợi bảo hiểm đúng hạn - Không thực hiện đúng cam kết trong hợp đồng bảo hiểm Do tính chất nghiêm trọng của vi phạm và tình trạng sức khỏe của tôi, kính đề nghị Cục ưu tiên xem xét, giải quyết khiếu nại này trong thời gian sớm nhất.
03/09/2025
Trả lời:

Bộ Tài chính nhận được câu hỏi của ông Nguyễn Quốc Hạnh qua cổng thông tin điện tử liên quan đến việc giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho hợp đồng bảo hiểm của ông Hạnh tại Công ty TNHH BHNT FWD Việt Nam (giao kết năm 2019).

Trên cơ sở các quy định pháp luật liên quan, Bộ Tài chính có ý kiến như sau:

1. Khoản 1 Điều 12 Luật Kinh doanh bảo hiểm số 24/2000/QH10 ngày 09/12/2000 (Luật Kinh doanh bảo hiểm) quy định: “Hợp đồng bảo hiểm là sự thoả thuận giữa bên mua bảo hiểm và doanh nghiệp bảo hiểm, theo đó bên mua bảo hiểm phải đóng phí bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm phải trả tiền bảo hiểm cho người thụ hưởng hoặc bồi thường cho người được bảo hiểm khi xảy ra sự kiện bảo hiểm.”

2. Điểm c, điểm d khoản 2 Điều 17 Luật Kinh doanh bảo hiểm quy định về nghĩa vụ của doanh nghiệp bảo hiểm:

“c) Trả tiền bảo hiểm kịp thời cho người thụ hưởng hoặc bồi thường cho người được bảo hiểm khi xảy ra sự kiện bảo hiểm”.

“d) Giải thích bằng văn bản lý do từ chối trả tiền bảo hiểm hoặc từ chối bồi thường”.

3. Điều 29 Luật Kinh doanh bảo hiểm quy định về thời hạn trả tiền bảo hiểm hoặc bồi thường: “Khi xảy ra sự kiện bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm phải trả tiền bảo hiểm hoặc bồi thường theo thời hạn đã thoả thuận trong hợp đồng bảo hiểm; trong trường hợp không có thoả thuận về thời hạn thì doanh nghiệp bảo hiểm phải trả tiền bảo hiểm hoặc bồi thường trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ hợp lệ về yêu cầu trả tiền bảo hiểm hoặc bồi thường.”

4. Khoản 3 Điều 26 Bộ luật Tố tụng dân sự số 92/2015 quy định về thẩm quyền giải quyết các tranh chấp về hợp đồng dân sự: “Những tranh chấp về dân sự thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án: 3. Tranh chấp về giao dịch dân sự, hợp đồng dân sự.”

Bộ Tài chính đã chuyển phản ánh của ông Hạnh đến Công ty TNHH BHNT FWD Việt Nam để xem xét, giải quyết theo thỏa thuận tại hợp đồng bảo hiểm và quy định của pháp luật. Trường hợp hai bên tiếp tục có tranh chấp liên quan đến việc giải quyết hợp đồng bảo hiểm thì Tòa án là cơ quan có thẩm quyền giải quyết./.

Gửi phản hồi: