THỨ SÁU 25/7/2025 11:18
Hỏi:
Cục quản lý và giám sát bảo hiểm - Bộ tài chính. Tôi tên là: Nguyễn Bá Duy Tùng. Tôi có tham gia mua hợp đồng bảo hiểm nhân thọ của hãng manulife giữa năm 2024. Số hợp đồng 3829728284. Cuối năm 2024 tôi bị tai nạn bỏng bất ngờ và trong điều khoản công ty có bồi thường cho tai nạn này của tôi. Sau khi ra viện tôi đã xin đầy đủ giấy tờ theo yêu cầu bên công ty manulife yêu cầu. Tôi đã hoàn thiện giấy tờ vào ngày 29/5/2025. Từ đó tới nay tôi có yêu cầu bên công ty bồi thường theo hợp đồng qui định thì chỉ nhận được câu trả lời là chờ thêm 1 thời gian vì bên hãng đang chờ phía cơ quan có liên quan trả lời. Thời gian đã quá hạn trả lời bồi thường khá lâu rồi nhưng công ty manulife ko đưa ra câu trả lời thỏa đáng cho tôi và cũng ko có mốc thời gian cụ thể như thế nào. Tôi xin hỏi bên phía cục quản lý và giám sát bảo hiểm rằng: công ty manulife có được tự ý ra hạn thời gian mà ko hỏi ko được sự đồng ý của người mua bảo hiểm ko ạ. Tôi rất bức xúc về vấn đề này và lần nào cũng được nghe từ phía công ty yêu cầu chờ đợi. Tôi mong muốn lãnh đạo cục cho biết qui định của nhà nước giới hạn cho sự việc giải quyết bảo hiểm là thời gian bao nhiêu ngày. Và công ty manulife tự cho bên mình thêm thời hạn là đúng hay ko. Và tôi muốn trợ giúp khiếu nại sự việc này lên lãnh đạo cục để được nghe ý kiến đúng nhất. Tôi xin cám ơn nhiều
22/08/2025
Trả lời:

Bộ Tài chính nhận được câu hỏi của độc giả Nguyễn Bá Duy Tùng qua cổng thông tin điện tử Bộ Tài chính về việc giải quyết quyền lợi bảo hiểm với Công ty TNHH bảo hiểm nhân thọ Manulife Việt Nam (Công ty Manulife). Trên cơ sở quy định của Luật Kinh doanh bảo hiểm và các văn bản hướng dẫn thi hành, Bộ Tài chính có ý kiến như sau:

- Khoản 16 Điều 4 Luật kinh doanh bảo hiểm số 08/202/QH15 quy định về việc giải quyết quyền lợi bảo hiểm theo hợp đồng bảo hiểm như sau: “Hợp đồng bảo hiểm là sự thoả thuận giữa bên mua bảo hiểm và doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài, tổ chức tương hỗ cung cấp bảo hiểm vi mô, theo đó bên mua bảo hiểm phải đóng phí bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài, tổ chức tương hỗ cung cấp bảo hiểm vi mô phải bồi thường, trả tiền bảo hiểm theo thỏa thuận trong hợp đồng”.

- Khoản 2 Điều 20 Luật kinh doanh bảo hiểm số 08/202/QH15 quy định nghĩa vụ của Doanh nghiệp bảo hiểm: “đ) Bồi thường, trả tiền bảo hiểm khi xảy ra sự kiện bảo hiểm; e) Giải thích bằng văn bản lý do từ chối bồi thường, trả tiền bảo hiểm”.

- Khoản 2 Điều 21 Luật kinh doanh bảo hiểm số 08/202/QH15 quy định nghĩa vụ của Bên mua bảo hiểm: “đ) Thông báo cho doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài về việc xảy ra sự kiện bảo hiểm theo thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm; phối hợp với doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài trong giám định tổn thất”.

- Khoản 1 Điều 31 Luật kinh doanh bảo hiểm số 08/202/QH15 quy định về thời hạn bồi thường, trả tiền bảo hiểm: “1. Khi xảy ra sự kiện bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài phải bồi thường, trả tiền bảo hiểm theo thời hạn đã thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm. Trường hợp không có thỏa thuận về thời hạn thì doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài phải bồi thường, trả tiền bảo hiểm trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ hợp lệ về yêu cầu bồi thường, trả tiền bảo hiểm”

Việc giải quyết quyền lợi bảo hiểm được thực hiện theo thỏa thuận tại hợp đồng bảo hiểm giữa Công ty Manulife và khách hàng, và theo quy định pháp luật có liên quan, thuộc thẩm quyền giải quyết của doanh nghiệp bảo hiểm.

Bộ Tài chính thông tin để độc giả được biết./.

Gửi phản hồi: