THỨ SÁU 25/7/2025 11:18
Hỏi:
Kính gửi: Bộ Tài chính Tôi là Nguyễn Thị Tuyết, MST: 5801137781, chủ hộ kinh doanh VTNN Tuyết Hùng chuyên kinh doanh phân phối phân bón, thuốc BVTV và cây cảnh. Hộ kinh doanh của tôi trước ngày 01/07/2024 là hộ khoán, và khi có nhu cầu sử dụng hóa đơn điện tử, tôi nộp hồ sơ để cơ quan thuế cấp lẻ hóa đơn điện tử theo từng lần phát sinh. Theo hướng dẫn của Thông tư 40/2021/TT-BTC ngày 01/06/2021, thì hoạt động phân phối, cung cấp hàng hóa không chịu thuế GTGT (mặt hàng phân bón) thì không phải đóng thuế GTGT. Do thiếu hiểu biết về quy định, nên trong giai đoạn từ 01/01/2024 đến ngày 30/06/2024 tôi đã khai nhiều tờ khai thuế mẫu 01/CNKD theo từng lần phát sinh tương ứng với lấn cấp lẻ hóa đơn điện tử có doanh thu tính thuế GTGT và thuế GTGT cho mặt hàng phân bón, và đã nộp đủ số thuế GTGT theo từng lần khai thuế online trên trang https://canhan.gdt.gov.vn/. Tôi có đủ hồ sơ về hóa đơn đầu vào để chứng minh tất cả mặt hàng phân bón đã phân phối và xuất hóa đơn điện tử đầu ra là háng hóa không chịu thuế GTGT. Sau đó, tôi đã đọc kỹ lại quy định của Thông tư 40/2021/TT-BTC ngày 01/06/2021, và đã tiến hành khai tở khai bổ sung theo từng lần phát sinh, để giảm số thuế GTGT của mặt hàng phân bón đã khai trước đó, và tất cả các tờ khai này đã có thông báo chấp nhận tờ khai bổ sung từ Tỗng cục thuế, tôi hiểu rằng điều đó nghĩa là số thuế tôi đã nộp trước đây sẽ được dùng để cấn trừ cho các nghĩa vụ thuế phát sinh sau này. Tuy nhiên, sau khi tất cả tờ khai bổ sung được chấp nhận, thì nghĩa vụ thuế của tôi không hiển thị các khoản nộp thừa này, do số liệu trên các tờ khai bổ sung của tôi không được cập nhật trên hệ thống SAP của cơ quan thuế. Nay tôi xin hỏi việc hộ kinh doanh của tôi thực hiện kê khai bổ sung như vậy có đúng quy định của pháp luật không, và xin hướng dẫn cho tôi cách thức thực hiện để được thể hiện số thuế GTGT đã đóng thừa trước đây trên hệ thống quản lý của cơ quan thuế. Tôi xin chân thành cảm ơn.
15/08/2024
Trả lời:


Gửi phản hồi: