THỨ SÁU 25/7/2025 11:18
Hỏi:
Công ty tôi là nhà phân phối của Công ty A. Trong quá trình hoạt động, Công ty hiện nay đang có vướng mắc về Chính sách Thuế về việc xuất hóa đơn, kê khai thuế GTGT và thuế TNDN liên quan đến chương trình khuyến mại và khoản Chiết khấu doanh số (thực hiện theo chương trình của Công ty A). Cụ thể như sau: 1. Về khoản Chiết khấu doanh số: a. Tình huống vướng mắc: Hàng quý khi Công ty tôi mua hàng hóa đạt đủ chỉ tiêu theo Chính sách của Công ty A đưa ra sẽ được hưởng khoản Chiết khấu doanh số quý tương ứng, và được Công ty A xuất 01 số hóa đơn thể hiện khoản Chiết khấu doanh số đó. c. Nội dung vướng mắc: Công ty tôi kính đề nghị quý cơ quan hướng dẫn về kê khai Thuế GTGT và thuế TNDN khi Công ty nhận được hóa đơn đầu vào nêu trên. 2. Về chương trình khuyến mại của Công ty A dành cho người mua hàng của nhà phân phối: a. Tình huống vướng mắc: Trong tháng 6/2025 Công ty A có thực hiện chương trình khuyến mại cụ thể như sau: khách hàng mua hàng hóa (khách hàng mua hàng hóa từ nhà phân phối) với giá trị đơn hàng từ 400,000 đồng trở lên thì được khuyến mại 40.000 đồng (số tiền khuyến mại trừ vào giá bán khi bán hàng cho khách hàng). Sau đó Công ty A sẽ chuyển trả số tiền khuyến mại nêu trên cho Công ty tôi qua Tài khoản ngân hàng (Công ty A không xuất hóa đơn đối với khoản tiền này) c. Nội dung vướng mắc: Kính đề nghị quý cơ quan hướng dẫn các nội dung sau: * Đối với hàng hóa do Công ty tôi bán ra cho khách hàng đủ điều kiện được nhận khuyến mại theo chương trình nêu trên (áp dụng cho thời điểm trước ngày 01/7/2025): - Về hóa đơn bán ra: Khi Công ty tôi xuất hóa đơn đầu ra có phải thể hiện nội dung và số tiền khuyến mại hay không? - Về kê khai thuế GTGT, thuế TNDN: khi công ty kê khai thuế GTGT, TNDN thì doanh thu để kê khai thuế GTGT, TNDN là doanh thu chưa trừ số tiền khuyến mại hay doanh thu đã trừ số tiền khuyến mại? * Đối với số tiền khuyến mại nêu trên, khi Công ty tôi nhận được từ Công ty A trả qua Tài khoản ngân hàng (áp dụng cho thời điểm trước ngày 01/7/2025) thì Công ty tôi có phải xuất hóa đơn đầu ra hay không? Trường hợp nếu Công ty tôi không phải xuất hóa đơn đầu ra đối với số tiền khuyến mại nhận được qua TKNH nêu trên thì Công ty phải xử lý như thế nào về thuế GTGT và thuế TNDN đối với khoản tiền này để đảm bảo đúng quy định của pháp luật về thuế?
03/09/2025
Trả lời:

Căn cứ nội dung Độc giả hỏi,Thuế cơ sở 16 TP Hà Nội có ý kiến như sau:

        1.1.Về chính sách Thuế:

        - Đối với khoản chiết khấu doanh số nhận được:

        Tại Khoản 22 Điều 7 Thông tư 219/2013/TT-BTC hướng dẫn giá tính thuế:

        “22. Giá tính thuế đối với các loại hàng hóa, dịch vụ quy định từ khoản 1 đến khoản 21 Điều này bao gồm cả khoản phụ thu và phí thu thêm ngoài giá hàng hóa, dịch vụ mà cơ sở kinh doanh được hưởng.

        Trường hợp cơ sở kinh doanh áp dụng hình thức chiết khấu thương mại dành cho khách hàng (nếu có) thì giá tính thuế GTGT là giá bán đã chiết khấu thương mại dành cho khách hàng. Trường hợp việc chiết khấu thương mại căn cứ vào số lượng, doanh số hàng hóa, dịch vụ thì số tiền chiết khấu của hàng hóa đã bán được tính điều chỉnh trên hóa đơn bán hàng hóa, dịch vụ của lần mua cuối cùng hoặc kỳ tiếp sau. Trường hợp số tiền chiết khấu được lập khi kết thúc chương trình (kỳ) chiết khấu hàng bán thì được lập hóa đơn điều chỉnh kèm bảng kê các số hóa đơn cần điều chỉnh, số tiền, tiền thuế điều chỉnh. Căn cứ vào hóa đơn điều chỉnh, bên bán và bên mua kê khai điều chỉnh doanh thu mua, bán, thuế đầu ra, đầu vào...”.

        - Về thực hiện chương trình khuyến mại của Nhà cung cấp  dành cho người mua hàng của nhà phân phối: Thực hiện xuất hóa đơn, kê khai nộp thuế theo quy định, theo chương trình khuyến mại của nhà cung cấp;

        1.2. Về hạch toán kế toán: Đề nghị Độc giả nghiên cứu chế độ kế toán để thực hiện theo quy định.

        Căn cứ các quy định nêu trên, Thuế cơ sở 16 thành phố Hà Nội trả lời để Độc giả biết và thực hiện theo quy định.

        Nếu có vướng mắc đề nghị Độc giả liên hệ với Thuế Thuế cơ sở 16 thành phố Hà Nội để được hướng dẫn./.

Gửi phản hồi: