Chuyển đổi số để thúc đẩy xuất khẩu

Chuyển đổi số để thúc đẩy xuất khẩu 16/11/2022 16:30:00 1129

Cỡ chữ:A- A+
Tương phản:Giảm Tăng

Chuyển đổi số để thúc đẩy xuất khẩu

16/11/2022 16:30:00

(HQ Online) Chuyển đổi số chính là một trong những “cánh cửa” để mở ra cơ hội đưa hàng hóa trong nước ra toàn cầu.

Nhiều doanh nghiệp đã ứng dụng các giải pháp phần mềm, sử dụng nền tảng số vào hoạt động sản xuất, kinh doanh. Ảnh: ST

Mở ra cơ hội xuất khẩu

Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia có tốc độ phát triển kinh tế số ở mức khá trong khu vực ASEAN. Kinh tế số của Việt Nam năm 2021 đạt giá trị 21 tỷ USD, tăng 31% so với cùng kỳ năm trước, đóng góp hơn 5% GDP của đất nước. Theo nhiều dự báo, kinh tế Việt Nam đang thay đổi nhanh thông qua việc áp dụng công nghệ số. Dự kiến, nền kinh tế số của Việt Nam đạt 57 tỷ USD vào năm 2025, đứng thứ hai Đông Nam Á, tốc độ tăng trưởng 29%/năm.

Hiện nhiều doanh nghiệp đã ứng dụng các giải pháp phần mềm, sử dụng nền tảng số vào hoạt động quản lý kế toán - tài chính, bán hàng, tiếp thị trực tuyến, quản lý kênh phân phối, quản trị kinh doanh hoặc tạo ra những sản phẩm, dịch vụ mới. Đặc biệt, trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, việc duy trì xuất siêu liên tục nhiều tháng qua có sự đóng góp rất lớn của công cuộc chuyển đổi số, từ các thủ tục hành chính, môi trường kinh doanh cho đến hoạt động sản xuất.

Chia sẻ về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Hồng Cúc, Giám đốc Marketing Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển Trà Tiên Thiên cho hay, trong 5 năm qua, Công ty đã chú trọng phát triển thương mại trên các nền tảng thương mại điện tử trong nước và quốc tế, duy trì hoạt động marketing thông qua các mạng xã hội quốc tế… Nhờ đó, các sản phẩm của Công ty đã được cung cấp cho cả thị trường trong nước và quốc tế. Đặc biệt, bà Hồng Cúc nhấn mạnh, chuyển đổi số là xu thế phát triển tất yếu của mỗi doanh nghiệp, nhưng trong thương mại, nền tảng số giúp phát triển các hoạt động xuất khẩu nhiều hơn so với thương mại trong nước. Bởi thông qua mạng xã hội cũng như thương mại điện tử, các đối tác quốc tế dễ dàng tìm hiểu về sản phẩm và doanh nghiệp, từ đó kết nối và ký kết nhiều đơn hàng đi các thị trường tại châu Âu, Đài Loan (Trung Quốc)…

Tương tự, theo bà Đỗ Lan Hương, Giám đốc Công ty TNHH Schum Quốc tế, dù doanh nghiệp mới thành lập với các sản phẩm cà phê được sản xuất từ trang trại tại Lâm Đồng và Sơn La, trụ sở chính lại ở Hà Nội, nhưng nhờ chuyển đổi số, hoạt động sản xuất và kinh doanh của Công ty luôn thông suốt. Đặc biệt, thông qua các nền tảng số, doanh nghiệp đã xây dựng được hình ảnh thương hiệu đến khách hàng quốc tế. Vì thế, hiện doanh nghiệp đã xuất khẩu tiểu ngạch đến một số khách hàng với mục tiêu hướng tới xuất khẩu chính ngạch với số lượng lớn trong 3 năm tới.

Cũng đặt mục tiêu xuất khẩu nhờ chuyển đổi số trong vòng 5 năm tới, bà Nguyễn Thị Minh Ngọc, đại diện Công ty TNHH Trà Ngọc Thanh Sơn kỳ vọng chuyển đổi số sẽ rút ngắn mục tiêu này. Bởi hiện nay, chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ số, thương mại điện tử đang giúp doanh nghiệp đưa thương hiệu của sản phẩm đến đối tác quốc tế nhanh hơn.

Bà Ngọc lấy ví dụ, bằng việc xây dựng website giới thiệu sản phẩm, dù là doanh nghiệp khởi nghiệp, nhưng trong 1 năm qua đã có lượt truy cập từ 16 quốc gia trên thế giới, sản phẩm được khách hàng cả nước biết đến và đặt hàng, hiệu quả hơn so với kênh truyền thống là chỉ bán được hàng tại thị trường Hà Nội. Hơn nữa, nếu như trước đây, doanh nghiệp tham dự các hội chợ, chương trình xúc tiến thương mại với kinh phí lên tới hàng trăm triệu đồng, thì nay, nhờ ứng dụng nền tảng số, thương mại điện tử, doanh nghiệp đã tiết kiệm được chi phí ít hơn hàng chục lần mà phạm vi tiếp cận khách hàng lại rộng rãi hơn.

Phân tích cụ thể hơn về vấn đề này, bà Đinh Thị Thúy, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần MISA cho rằng, khi mọi công tác nghiệp vụ được thao tác trên phần mềm thì nhân sự sẽ dành nhiều thời gian tập trung vào công việc chuyên môn, hướng đến nghiệp vụ phân tích và cố vấn cho doanh nghiệp, cũng như tập trung vào tìm kiếm khách hàng tiềm năng trên tất cả các nền tảng, chú trọng vào trải nghiệm khách hàng, góp phần tăng trưởng doanh số hiệu quả. Ngoài ra, khi tự động hoá quy trình cùng báo cáo trực quan trên một nền tảng sẽ giúp doanh nghiệp tìm được “điểm nóng”, ứng biến kịp thời với nhiều diễn biến mới, tăng khả năng cạnh trên thị trường quốc tế.

Hơn 60% doanh nghiệp lo ngại chi phí đầu tư

Một khảo sát gần đây do Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) thực hiện về chuyển đổi số cho biết, nhiều doanh nghiệp vẫn đang gặp khó khăn, rào cản để tiến hành chuyển đổi số. Cụ thể, 60,1% doanh nghiệp lo ngại chi phí đầu tư, ứng dụng công nghệ còn cao; 52,3% doanh nghiệp phản ánh khó khăn về thiếu nhân lực nội bộ để ứng dụng công nghệ số, thay đổi thói quen của doanh nghiệp, người lao động...

Tuy nhiên, về vấn đề chi phí, ông Đỗ Hoàng Hải, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ Wincom cho biết, chi phí về công nghệ trong chuyển đổi số chỉ chiếm khoảng 20% tổng chi phí. Mua phần mềm về ứng dụng vào hoạt động kinh doanh không khó, vấn đề là phải khai thác được giá trị của nó. Do đó, doanh nghiệp phải hiểu rõ những vấn đề và quy trình để đưa ra phương án phù hợp.

Ngoài ra, nói thêm về khó khăn của doanh nghiệp, theo bà Nguyễn Thị Hồng Cúc, nhờ chuyển đổi số, Công ty đã xây dựng được quy trình khép kín, gọn nhẹ từ sản xuất đến phân phối, xuất khẩu dù văn phòng và cơ sở sản xuất cách nhau tới 800 km. Tuy nhiên, do là doanh nghiệp nhỏ và vừa nên việc tiếp cận thị trường còn nhiều khó khăn do sản phẩm là đặc sản nên hướng đến khách hàng đặc thù hơn. Vì thế, bà Cúc kỳ vọng cơ quan chức năng có sự hậu thuận hỗ trợ doanh nghiệp có thêm nguồn lực để đầu tư công nghệ số, hỗ trợ doanh nghiệp trong xúc tiến thương mại trên môi trường số nhằm tận dụng tối đa cơ hội xuất khẩu.

Bên cạnh mong muốn hỗ trợ về vốn, bà Nguyễn Thị Minh Ngọc kỳ vọng các cơ quan chức năng đẩy mạnh tuyên truyền về sử dụng công nghệ, mua hàng và thanh toán trực tuyến… cho đại bộ phận dân chúng, giúp tăng hiệu quả cho công cuộc đưa hoạt động kinh doanh lên nền tảng số của doanh nghiệp.

Mặt khác, nhiều doanh nghiệp cũng kiến nghị về sự hỗ trợ chuyển đổi số từ các doanh nghiệp công nghệ, giúp doanh nghiệp xây dựng được quy trình và đầu tư công nghệ phù hợp với quy mô, tiềm lực của doanh nghiệp. Chẳng hạn, với giải pháp của MISA AMIS, mọi hoạt động về quản trị doanh nghiệp được cập nhật liên tục từ công tác bán hàng, tài chính kế toán, quản trị nhân sự, từ đó giúp các doanh nghiệp thuận lợi hơn trong việc đẩy mạnh hoạt động xuất, nhập khẩu, tăng cơ hội giao thương với các đối tác quốc tế. Hay mới đây, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã phối hợp với nhiều tập đoàn quốc tế để nâng cao nhận thức, đào tạo kỹ năng ứng dụng và cơ hội trải nghiệm công cụ số để phát triển kinh doanh và nâng cao hiệu quả hoạt động cho hàng chục nghìn lượt doanh nghiệp…

Hương Dịu

 

Bình chọn

Điểm bình chọn
0 / 5
Tổng 0 lượt bình chọn
5
0%
4
0%
3
0%
2
0%
1
0%