
03/09/2025

Trả lời của UBCKNN về nội dung phản ánh thứ nhất:
(i) Luật Chứng khoán được xây dựng trên cơ sở nghiên cứu, phù hợp với
các chuẩn mực và thông lệ quốc tế (IOSCO, các mô hình luật Mỹ – SEC và
châu Á). Trong đó, thuật ngữ “control” (kiểm soát) là thuật ngữ phổ biến để
xác định người có liên quan (related persons/parties) trong lĩnh vực chứng
khoán và tài chính.
(ii) Đây là nội dung được áp dụng ổn định từ Luật Chứng khoán 2006.
(iii) Thuật ngữ “kiểm soát” tại Luật Chứng khoán được hiểu rộng hơn và
bao quát hơn khái niệm “chi phối”, bao gồm cả kiểm soát trực tiếp và gián
tiếp, cả về pháp lý lẫn thực tế. Quy định này hướng tới sự công khai các lợi
ích liên quan, trách nhiệm giải trình, minh bạch các thông tin liên quan của
người có liên quan. Ngoài ra, quy định này còn để đảm bảo tính công khai,
2
minh bạch và còn có ý nghĩa đối với cơ quan quản lý nhà nước khi xác đinh
hành vi nghiêm cấm theo quy định của Luật, như giao dịch nội gián (sử dụng
thông tin nội bộ mà mình có được để giao dịch chứng khoán thu lời cá nhân,
thông qua việc mượn tài khoản để giao dịch, người giao dịch là người kiểm
soát về mặt thực tế, mặc dù về mặt pháp lý không phải đứng tên tài khoản).
(iv) Ngoài ra, phạm vi quy định về kiểm soát tại Luật Chứng khoán là
khác so với quy định tại Chuẩn mực số 07 (Kế toán các khoản đầu tư vào công
ty liên kết), 08 (thông tin tài chính về những khoản vốn góp liên doanh), 25 (Báo
cáo tài chính hợp nhất và kế toán khoản đầu tư vào công ty con) ban hành và
công bố theo Quyết định số 234/2003/QĐ-BTC.
Trả lời của UBCKNN về nội dung phản ánh thứ hai: (i) Mục tiêu xây dựng Luật Chứng khoán số 54/2019/QH14 và Luật số 56/2024/QH15 (trong đó có nội dung sửa đổi Luật Chứng khoán) là nằm nâng cao chất lượng, đảm bảo tính minh bạch, công bằng trên thị trường chứng khoán, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư, nhất là các nhà đầu tư nhỏ lẻ, qua đó, tạo điều kiện cho thị trường chứng khoán phát triển. (ii) Ngày 04/7/2025, Bộ Tài chính đã có công văn số 9978/BTC-UBCK trả lời Viettel, Tập đoàn công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam về vấn đề này. Theo đó, trường hợp các công ty con của PVN và Viettel có nhu cầu duy trì là công ty đại chúng, đề nghị các đơn vị nghiên cứu có các biện pháp để đảm bảo cơ cấu cổ đông của các công ty đáp ứng điều kiện công ty đại chúng theo quy định. (iii) Ngoài ra, theo khoản 7 Điều 59 về quy định chuyển tiếp của Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp số 68/2025/QH15: “Trong thời gian thực hiện kế hoạch cơ cấu lại đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, các 3 doanh nghiệp nhà nước được chuyển đổi từ doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ thành công ty cổ phần đang niêm yết, đăng ký giao dịch trên Sở Giao dịch chứng khoán chưa đáp ứng điều kiện công ty đại chúng về cơ cấu cổ đông theo quy định của Luật Chứng khoán số 54/2019/QH14 đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Luật số 56/2024/QH15 thì không bị hủy tư cách công ty đại chúng.”. Đề nghị PVN và BSR căn cứ vào quy định này để xác định đối tượng cho phù hợp.
Trả lời của UBCKNN về nội dung phản ánh thứ ba: Luật Doanh nghiệp quy định chung cho mọi loại hình doanh nghiệp còn Điều 41 Luật Chứng khoán 2019 quy định về nội dung quản trị công ty áp dụng với công ty đại chúng. Căn cứ Điều 3 Luật Doanh nghiệp:“Trong trường hợp luật khác có quy định đặc thù về việc thành lập, tổ chức quản lý, tổ chức lại, giải thể và hoạt động có liên quan của doanh nghiệp thì áp dụng quy định của luật đó”. Do đó, hai quy định nêu trên là phù hợp, thống nhất.
Trả lời của UBCKNN về nội dung phản ánh thứ tư: Vấn đề này được thực hiện theo quy định tại điểm b khoản 4 Điều 293 Nghị định 155/2020/NĐ-CP ngày 31/12/2020 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Chứng khoán. UBCKNN gửi Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam.
Trả lời của UBCKNN về nội dung phản ánh thứ hai: (i) Mục tiêu xây dựng Luật Chứng khoán số 54/2019/QH14 và Luật số 56/2024/QH15 (trong đó có nội dung sửa đổi Luật Chứng khoán) là nằm nâng cao chất lượng, đảm bảo tính minh bạch, công bằng trên thị trường chứng khoán, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư, nhất là các nhà đầu tư nhỏ lẻ, qua đó, tạo điều kiện cho thị trường chứng khoán phát triển. (ii) Ngày 04/7/2025, Bộ Tài chính đã có công văn số 9978/BTC-UBCK trả lời Viettel, Tập đoàn công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam về vấn đề này. Theo đó, trường hợp các công ty con của PVN và Viettel có nhu cầu duy trì là công ty đại chúng, đề nghị các đơn vị nghiên cứu có các biện pháp để đảm bảo cơ cấu cổ đông của các công ty đáp ứng điều kiện công ty đại chúng theo quy định. (iii) Ngoài ra, theo khoản 7 Điều 59 về quy định chuyển tiếp của Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp số 68/2025/QH15: “Trong thời gian thực hiện kế hoạch cơ cấu lại đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, các 3 doanh nghiệp nhà nước được chuyển đổi từ doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ thành công ty cổ phần đang niêm yết, đăng ký giao dịch trên Sở Giao dịch chứng khoán chưa đáp ứng điều kiện công ty đại chúng về cơ cấu cổ đông theo quy định của Luật Chứng khoán số 54/2019/QH14 đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Luật số 56/2024/QH15 thì không bị hủy tư cách công ty đại chúng.”. Đề nghị PVN và BSR căn cứ vào quy định này để xác định đối tượng cho phù hợp.
Trả lời của UBCKNN về nội dung phản ánh thứ ba: Luật Doanh nghiệp quy định chung cho mọi loại hình doanh nghiệp còn Điều 41 Luật Chứng khoán 2019 quy định về nội dung quản trị công ty áp dụng với công ty đại chúng. Căn cứ Điều 3 Luật Doanh nghiệp:“Trong trường hợp luật khác có quy định đặc thù về việc thành lập, tổ chức quản lý, tổ chức lại, giải thể và hoạt động có liên quan của doanh nghiệp thì áp dụng quy định của luật đó”. Do đó, hai quy định nêu trên là phù hợp, thống nhất.
Trả lời của UBCKNN về nội dung phản ánh thứ tư: Vấn đề này được thực hiện theo quy định tại điểm b khoản 4 Điều 293 Nghị định 155/2020/NĐ-CP ngày 31/12/2020 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Chứng khoán. UBCKNN gửi Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam.
Gửi phản hồi:
lĩnh vực hỏi đáp cstc
-
Tài chính tổng hợp
Kế hoạch - Tài chính
Thuế
Hải quan
Kế toán và kiểm toán
Tài chính kinh tế ngành
Ngân sách nhà nước
Quản lý công sản
Kho bạc
Quản lý nợ và Kinh tế đối ngoại
Quản lý giá
Quản lý, giám sát bảo hiểm
Chế độ kế toán
Chứng khoán
Doanh nghiệp nhà nước
Chính sách thuế
Pháp chế
Tổ chức, cán bộ
Dự trữ
Đấu thầu
Phát triển doanh nghiệp nhà nước
Phát triển doanh nghiệp tư nhân và kinh tế tập thể
Thống kê
Bảo hiểm xã hội
Đầu tư nước ngoài
Quản lý quy hoạch
Kinh tế địa phương và lãnh thổ
Giám sát và Thẩm định đầu tư
Phát triển hạ tầng