Trả lời Câu hỏi số 090625-1 của độc giả Nguyễn Văn Nam về quy định về TNDS bắt buộc
của chủ xe cơ giới tại Nghị định số 67/2023/NĐ-CP, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (QLBH) có ý kiến như sau:
Khoản 5 Điều 56 Luật
Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định: “Người tập lái xe ô tô,
người dự sát hạch lái xe ô tô khi tham gia giao thông đường bộ phải thực hành
trên xe tập lái, xe sát hạch trên tuyến đường tập lái, tuyến đường sát hạch, có
giáo viên dạy lái hoặc sát hạch viên bảo trợ tay lái...”
Khoản 5 Điều 15 Nghị định số 160/2024/NĐ-CP quy
định về xe tập lái: “a) Cơ sở đào tạo
phải có xe tập lái của các hạng được phép đào tạo, thuộc quyền sử dụng hợp pháp
của cơ sở đào tạo lái xe; được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xe tập lái;
trường hợp cơ sở đào tạo có dịch vụ sát hạch lái xe, căn cứ thời gian sử dụng
xe sát hạch vào mục đích sát hạch, được phép sử dụng xe sát hạch để vừa thực
hiện sát hạch lái xe, vừa đào tạo lái xe nhưng phải bảo đảm số lượng xe sát
hạch dùng để tính lưu lượng đào tạo không quá 50% số xe sát hạch sử dụng để dạy
thực hành lái xe; d) Xe tập lái được
gắn 02 biển “TẬP LÁI” trước và sau xe theo mẫu quy định tại Phụ lục I kèm theo
Nghị định này; có hệ thống phanh phụ được lắp đặt bảo đảm hiệu quả phanh, được
bố trí bên ghế ngồi của giáo viên dạy thực hành lái xe; xe tập lái trên đường
giao thông có thiết bị giám sát thời gian và quãng đường học thực hành lái xe
của học viên; xe tập lái loại ô tô tải thùng có mui che mưa, che nắng, ghế ngồi
cho học viên; có giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi
trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ còn hiệu lực;”
Khoản 1 Điều 601 Bộ luật Dân sự 2015 quy định “1. Nguồn nguy hiểm
cao độ bao gồm phương tiện giao thông vận tải cơ giới, hệ thống tải điện, nhà
máy công nghiệp đang hoạt động, vũ khí, chất nổ, chất cháy, chất độc, chất
phóng xạ, thú dữ và các nguồn nguy hiểm cao độ khác do pháp luật quy định.”
Khoản 2 Điều
601 Bộ luật Dân sự 2015 về bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây
ra: “2. Chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ
phải bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra; nếu chủ sở hữu đã
giao cho người khác chiếm hữu, sử dụng thì người này phải bồi thường, trừ
trường hợp có thỏa thuận khác.”
Khoản
1 Điều 2 Nghị định số 67/2023/NĐ-CP quy định đối tượng áp dụng bao gồm “Chủ xe cơ giới tham gia giao thông, hoạt
động trên lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đối với bảo hiểm bắt
buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.”.
Điểm
c khoản 2 Điều 7 Nghị định số 67/2023/NĐ-CP quy định trường hợp loại trừ bảo
hiểm bao gồm Người lái xe không đủ điều
kiện về độ tuổi theo quy định của Luật
Giao thông đường bộ; người lái xe không có Giấy phép lái xe
hoặc sử dụng Giấy phép lái xe không hợp lệ theo quy định của pháp luật
về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ,
Giấy phép lái xe bị tẩy xóa hoặc sử dụng Giấy phép lái xe hết hạn sử dụng tại
thời điểm xảy ra tai nạn hoặc sử dụng Giấy phép lái xe không phù hợp đối với xe
cơ giới bắt buộc phải có Giấy phép lái xe. Trường hợp người lái xe bị tước
quyền sử dụng Giấy phép lái xe có thời hạn hoặc bị thu hồi Giấy phép lái xe thì
được coi là không có Giấy phép lái xe.”.
Đề nghị độc giả căn cứ quy định pháp luật nêu trên
để tham khảo, phân biệt rõ giữa người không có giấy phép lái xe và người học
lái xe, thực hiện theo đúng quy định pháp luật.
Cục
Quản lý, giám sát bảo hiểm, Bộ Tài chính xin thông tin tới độc giả Nguyễn Văn
Nam./.