1. Về quy định liên quan
đến phân quyền, phân cấp, ủy quyền tại Luật Tổ chức chính quyền địa phương
- Tại Điều 12 quy định
về nguyên tắc trong việc phân quyền: "Việc phân quyền cho các cấp chính
quyền địa phương phải được quy định trong luật. Trong trường hợp này, luật phải
quy định nhiệm vụ, quyền hạn cụ thể mà chính quyền địa phương không được phân cấp,
ủy quyền cho cơ quan nhà nước cấp dưới hoặc cơ quan, tổ chức khác."
- Tại Điều 13 quy định
về nguyên tắc trong phân cấp cho chính quyền địa phương:
"1.
Căn cứ vào yêu cầu công tác, khả năng thực hiện và điều kiện, tình hình cụ thể
của địa phương, cơ quan nhà nước ở trung ương và địa phương được quyền phân cấp
cho chính quyền địa phương hoặc cơ quan nhà nước cấp dưới thực hiện một cách
liên tục, thường xuyên một hoặc một số nhiệm vụ, quyền hạn thuộc thẩm quyền của
mình, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.
2. Việc
phân cấp phải bảo đảm các nguyên tắc quy định tại khoản 2 Điều 11 của Luật này
và phải được quy định trong văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan nhà nước
phân cấp, trong đó xác định rõ nhiệm vụ, quyền hạn phân cấp cho chính quyền địa
phương hoặc cơ quan nhà nước cấp dưới, trách nhiệm của cơ quan nhà nước phân
cấp và cơ quan nhà nước được phân cấp.
3. Cơ
quan nhà nước cấp trên khi phân cấp nhiệm vụ, quyền hạn cho chính quyền địa phương
hoặc cơ quan nhà nước cấp dưới phải bảo đảm các nguồn lực và điều kiện cần
thiết khác để thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn mà mình phân cấp; hướng dẫn, kiểm
tra việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn đã phân cấp và chịu trách nhiệm về kết
quả thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn mà mình phân cấp.
4. Cơ
quan nhà nước được phân cấp chịu trách nhiệm trước cơ quan nhà nước đã phân cấp
về việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được phân cấp. Căn cứ tình hình cụ thể ở
địa phương, cơ quan nhà nước ở địa phương có thể phân cấp tiếp cho chính quyền
địa phương hoặc cơ quan nhà nước cấp dưới thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn đã
được cơ quan nhà nước cấp trên phân cấp nhưng phải được sự đồng ý của cơ quan
nhà nước đã phân cấp."
- Tại điều
14 quy định về nguyên tắc trong việc ủy quyền tại địa phương:
"Trong
trường hợp cần thiết, trừ trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 12 của Luật này,
cơ quan hành chính nhà nước cấp trên có thể ủy quyền cho Ủy ban nhân dân cấp
dưới trực tiếp, Ủy ban nhân dân có thể ủy quyền cho cơ quan chuyên môn thuộc Ủy
ban nhân dân cùng cấp hoặc đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc, Chủ tịch Ủy
ban nhân dân có thể ủy quyền cho Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân cùng cấp, người
đứng đầu cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cùng cấp, Chủ tịch Ủy ban
nhân dân cấp dưới trực tiếp thực hiện một hoặc một số nhiệm vụ, quyền hạn của
mình trong khoảng thời gian xác định kèm theo các điều kiện cụ thể.Việc ủy
quyền phải được thể hiện bằng văn bản.
Việc ủy
quyền quy định tại khoản 1 Điều này phải bảo đảm điều kiện về tài chính, nguồn
nhân lực và các điều kiện cần thiết khác để thực hiện. Cơ quan, tổ chức, cá
nhân ủy quyền có trách nhiệm hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ, quyền
hạn đã ủy quyền và chịu trách nhiệm về kết quả thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn mà
mình đã ủy quyền.”..
2. Tại Luật Giá 2023 và
Nghị định số 85/2024/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật
Giá quy định về quyền hạn, nhiệm vụ của các cơ quan trong triển khai công tác
quản lý nhà nước về giá (các cấp Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ, cơ quan ngang Bộ,
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh) cũng như nguyên tắc chung trong việc phân công nhiệm
vụ tham mưu cho các cơ quan chuyên môn, cơ quan hành chính cấp dưới; không có điều,
khoản quy định về việc phân cấp, ủy quyền trong công tác quản lý nhà nước về
định giá hàng hóa, dịch vụ.
Theo đó,
trong trường hợp pháp luật chuyên ngành không có quy định thì việc thực hiện phân
cấp, ủy quyền sẽ thực hiện theo quy định của pháp luật liên quan (nếu có),
trong đó đối với việc phân cấp, ủy quyền tại địa phương sẽ thực hiện theo quy định
của Luật Tổ chức chính quyền địa phương. Tuy nhiên, UBND cấp tỉnh cần rà soát các
quy định hiện hành về phân cấp, ủy quyền tại Luật Tổ chức chính quyền địa phương,
các điều kiện về nguồn lực và các điều kiện cần thiết khác (như các quy định pháp
lý về trình tự, thủ tục thực hiện định giá tại Nghị định 85/2024/NĐ-CP) để đảm
bảo hiệu quả trong công tác triển khai biện pháp định giá phù hợp với các quy định
hiện hành. Trường hợp cần thiết, đề nghị xin thêm ý kiến của Bộ Nội vụ liên
quan đến các quy định về phân cấp, ủy quyền tại Luật Tổ chức chính quyền địa phương.