- Tại Điều 3 Thông tư số
320/2016/TT-BTC ngày 14/12/2016 của Bộ Tài chính quy định nguyên tắc áp dụng như
sau:
“ 1. Chế độ bồi dưỡng được tính theo ngày làm việc theo quy định đối với
cán bộ, công chức làm nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo tại
Trụ sở tiếp công dân hoặc địa điểm tiếp công dân quy định tại khoản 1 Điều 21
Nghị định số 64/2014/NĐ-CP”.
- Tại Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính
phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tiếp công dân quy
định:
+ Điều 20 về phạm vi áp dụng chế
độ bồi dưỡng đối với người tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh:
“Chế độ
bồi dưỡng áp dụng đối với người tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo,
kiến nghị, phản ánh tại các Trụ sở tiếp công dân và địa điểm tiếp công dân:
1. Trụ
sở tiếp công dân trung ương; địa điểm tiếp công dân của các Bộ, cơ quan ngang
Bộ, Tổng cục và tổ chức tương đương; Cục; các tổ chức trực thuộc Bộ,
cơ quan ngang Bộ; Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân tối cao, Kiểm
toán Nhà nước; Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; cơ quan
Trung ương của các tổ chức chính trị - xã hội.
2. Trụ
sở tiếp công dân cấp tỉnh; địa điểm tiếp công dân của các cơ quan chuyên môn
thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh; cơ quan trực thuộc cơ quan chuyên môn
thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh; Viện Kiểm sát nhân dân cấp tỉnh, Tòa
án nhân dân cấp tỉnh; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc cấp tỉnh; cơ quan
của các tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh.
3.
Trụ sở tiếp công dân cấp huyện; địa điểm tiếp công dân của cơ quan
chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện, Viện Kiểm sát nhân dân
cấp huyện, Tòa án nhân dân cấp huyện; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc cấp
huyện và cơ quan của các tổ chức chính trị - xã hội cấp huyện.
4. Địa
điểm tiếp công dân cấp xã.
5. Địa
điểm tiếp công dân tại cơ quan thuộc Chính phủ, đơn vị thuộc cơ quan thuộc
Chính phủ; đơn vị sự nghiệp công lập”.
+ Điều 21 về đối tượng được
hưởng chế độ bồi dưỡng khi tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến
nghị, phản ánh:
“1. Cán
bộ, công chức thuộc các cơ quan, tổ chức, đơn vị quy định tại Điều 20
Nghị định này được cấp có thẩm quyền giao nhiệm vụ hoặc phân công làm nhiệm vụ
tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại
Trụ sở tiếp công dân hoặc địa điểm tiếp công dân.
2.
Người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị có trách
nhiệm tiếp công dân định kỳ hoặc đột xuất; cán bộ, công chức được cấp có thẩm
quyền triệu tập làm nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo,
kiến nghị, phản ánh tại Trụ sở tiếp công dân hoặc địa điểm tiếp công dân.
3. Cán
bộ, công chức; sỹ quan, hạ sỹ quan, chiến sỹ, quân nhân chuyên nghiệp và nhân
viên quốc phòng trong lực lượng vũ trang; cán bộ dân phòng, y tế,
giao thông khi được cấp có thẩm quyền giao nhiệm vụ hoặc phân công phối hợp
tiếp công dân, giữ gìn an ninh, trật tự, bảo đảm y tế tại Trụ sở tiếp công dân
hoặc địa điểm tiếp công dân.
4. Người
đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị, cán bộ, công
chức được cấp có thẩm quyền giao nhiệm vụ chuyên trách xử lý đơn khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh”.
Đề nghị Quý Độc giả nghiên
cứu Nghị định số 64/2014/NĐ-CP, Thông tư số 320/2016/TT-BTC và các quy định hiện
hành để thực hiện đúng quy định.