Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Kính gửi Bộ Tài chính. Sau khi Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 10/2020/TT-BTC ngày 20/02/2020 quy định về quyết toán dự án hoàn thành sử dụng nguồn vốn Nhà nước. Tại điểm b, khoản 2 Điều 20 có quy định về nội dung chi cho công tác thẩm tra và phê duyệt quyết toán. Trong đó có nội dung: " Chi hỗ trợ trực tiếp cho công tác thẩm tra quyết toán, phê duyệt quyết toán". Vậy ngoài CBCC phòng Tài chính Đầu tư thì một số CBCC thuộc Văn phòng Sở thực hiện công tác kế toán, văn thư ... và các phòng chuyên môn có liên quan đến công tác thẩm tra phê duyệt quyết toán có được hưởng khoản chi hỗ trợ trực tiếp nêu trên không. Rất mong Bộ Tài chính sớm xem xét trả lời.
16/04/2020
Trả lời:

Ngày 20/02/2020, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 10/2020/TT-BTC quy định về quyết toán dự án hoàn thành sử dụng vốn ngân sách nhà nước có hiệu lực từ ngày 10/4/2020; trong đó:

+ Tại Khoản 1 Điều 20 quy định về chi phí thẩm tra, phê duyệt quyết toán.

+ Tại điểm b, điểm c khoản 2 Điều 20 quy định về nội dung chi cho công tác thẩm tra và phê duyệt quyết toán như sau:

“2. Quản lý, sử dụng chi phí thẩm tra, phê duyệt quyết toán:

b) Nội dung chi cho công tác thẩm tra và phê duyệt quyết toán gồm:

- Chi hỗ trợ trực tiếp cho công tác thẩm tra quyết toán, phê duyệt quyết toán.

- Chi trả cho các chuyên gia hoặc tổ chức tư vấn thực hiện thẩm tra quyết toán dự án trong trường hợp cơ quan chủ trì thẩm tra quyết toán ký kết hợp đồng theo thời gian với các chuyên gia hoặc thuê tổ chức tư vấn.

- Chi công tác phí, văn phòng phẩm, dịch thuật, in ấn, hội nghị, hội thảo, mua sắm máy tính hoặc trang thiết bị phục vụ công tác thẩm tra và phê duyệt quyết toán.

- Các khoản chi khác có liên quan đến công tác thẩm tra quyết toán, phê duyệt quyết toán”.

c) Căn cứ chi phí thẩm tra, phê duyệt quyết toán và nội dung chi quy định tại điểm b Khoản 2 Điều này, cơ quan chủ trì thẩm tra quyết toán xây dựng quy chế chi tiêu cho công tác thẩm tra và phê duyệt quyết toán, trình thủ trưởng cơ quan quản lý cấp trên trực tiếp xem xét, quyết định phê duyệt để làm cơ sở thực hiện hằng năm cho đến khi quy chế được điều chỉnh, bổ sung (nếu có).

Để tạo sự chủ động cho các đơn vị thẩm tra và phê duyệt quyết toán, Thông tư không quy định cụ thể đối tượng được hưởng và cụ thể mức hưởng của từng đối tượng mà giao quyền cho cơ quan chủ trì thẩm tra quyết toán (trong trường hợp này là Sở Tài chính) căn cứ các quy định nêu trên, chịu trách nhiệm xây dựng quy chế chi tiêu cho công tác thẩm tra và phê duyệt quyết toán (trong đó có xác định nội dung chi và đối tượng trực tiếp thực hiện công tác thẩm tra, phê duyệt quyết toán), trình thủ trưởng cơ quan quản lý cấp trên trực tiếp (trong trường hợp này là UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương) xem xét, quyết định phê duyệt để làm cơ sở thực hiện hằng năm cho đến khi quy chế được điều chỉnh, bổ sung (nếu có).

Như vậy, trường hợp cán bộ công chức thuộc Văn phòng Sở Tài chính được Sở Tài chính (cơ quan chủ trì tổ chức thẩm tra) giao nhiệm vụ trực tiếp thực hiện công tác thẩm tra, phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành theo quy chế chi tiêu cho công tác thẩm tra và phê duyệt quyết toán, được thủ trưởng cơ quan quản lý cấp trên trực tiếp phê duyệt thì thuộc đối tượng của nội dung chi hỗ trợ trực tiếp cho công tác thẩm tra quyết toán, phê duyệt quyết toán tại gạch đầu dòng thứ nhất, điểm b khoản 2 Điều 20 nêu trên.

Bộ Tài chính có ý kiến trả lời để Quý Độc giả biết và thực hiện theo đúng quy định tại Thông tư số 10/2020/TT-BTC ngày 20/02/2020 của Bộ Tài chính quy định về quyết toán dự án hoàn thành sử dụng vốn ngân sách nhà nước./.

Gửi phản hồi: